THẤT BẠI trong khâu chuẩn bị là chuẩn bị cho một THẤT BẠI!

Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

(Vẽ Hình)- GEOGEBRA Công cụ vẽ hình tuyệt hảo (bài 3)

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH GEOGEBRA 5.0 
Bài 3: Nguyên tắc cơ bản của hình học động
Như vậy chúng ta đã biết là một hình hình học động bao gồm các đối tượng có quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Các quan hệ này là quan hệ TOÁN HỌC.

Nhìn vào 1 hình từ bên ngoài chúng ta không thể biết và nhận ra các quan hệ đó. Hình 1 phía dưới là hình vẽ bài toán đường thẳng Sim Son. Nhìn vào hình này chúng ta không thể biết quan hệ giữa 3 điểm A, B, C và vòng tròn: vòng tròn đi qua 3 điểm hay 3 điểm nằm trên vòng tròn? Chúng ta cần hiểu sâu hơn nữa về các quan hệ này.
Hình 1. Đường thẳng Sim Sơn.

NGUYÊN TẮC CƠ BẢN NHẤT: quan hệ phụ thuộc giữa các đối tượng hình học một khi đã thiết lập thì không bao giờ thay đổi.
3 hệ quả sau rất quan trong mà mỗi người sử dụng cần biết về các phần mềm Toán học động, chúng đều suy ra từ Nguyên tắc trên:
1. Mọi đối tượng đều có thể chuyển động tối đa tự do trong phạm vi cho phép của quan hệ phụ thuộc.
2. Khi một đối tượng chuyển động, tất cả các đối tượng phụ thuộc sẽ chuyển động theo (để thỏa mãn quan hệ Toán học).
3. Khi một đối tượng bị xóa thì tất cả các đối tượng phụ thuộc sẽ bị xóa theo.
3 hệ quả trên là kim chỉ nam để các GV thực hiện công việc của mình khi tiến hành vẽ hình bằng phần mềm Geogebra. Do phải thiết lập các quan hệ toán học chằng chịt giữa các đối tượng chúng ta thường phải vẽ thêm rất nhiều đối tượng phụ, sau đó ẩn đi các đối tượng không cần thiết thể hiện trên hình.
Hình 2 vẽ 1 tam giác và vẽ các đường tròng nội tiếp, bàng tiếp và vòng tròn Euler (màu đỏ). Để vẽ được hình này chúng ta cần vẽ thêm các hình phụ.Hình 3 thể hiện tất cả các hình phụ này. Sau khi ẩn đi các đối tượng không cần thiết sẽ còn lại hình như mong muốn.

Hình 2. Hình ảnh 1 tam giác với các đường tròn nội tiếp và bàng tiếp.

Hình 3. Đây chính là hình 2 nhưng hiện tất cả các đối tượng.

(Vẽ Hình)- GEOGEBRA Công cụ vẽ hình tuyệt hảo (bài 2)


HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH GEOGEBRA 5.0 
Bài 2. Đối tượng hình học, quan hệ giữa các đối tượng
Một trong những điểm quan trọng nhất của phần mềm Geogebra là khái niệm Đối tượng Toán học và QUAN HỆ giữa chúng.
Đối tượng hình học ví dụ như điểm, đoạn, tia, đường thẳng, hình tròn, cung tròn, ellip, ...
Quan hệ giữa các đối tượng là các quan hệ TOÁN HỌC giữa chúng như nằm trên, đi qua, giao điểm, song song, vuông góc, ....
Hiểu rõ bản chất các đối tượng và quan hệ toán hoc giữa chúng là điểm mấu chốt nhất để hiểu phần mềm Geogebra (và các phần mềm toán học động tương tự).
Khi một đối tượng A phụ thuộc vào đối tượng B, ta có thể nói "A là con của B" hay "B là cha của A". Các đối tượng không phụ thuộc vào bất kỳ đối tượng nào khác gọi là đối tượng Tự do, ngược lại gọi là đối tượng Phụ thuộc.
Trong hình 1, 2 điểm A, B là đối tượng tự do, đường thằng đi qua A, B sẽ phụ thuộc vào A, B, do đó là đối tượng phụ thuộc.

Hình 1. A, B là 2 điểm tự do, đường thẳng a đi qua A, B sẽ phụ thuộc vào A, B.

Hình 2 chỉ ra rằng, các điểm A, B nằm trên đường thằng d, do vậy A, B phụ thuộc vào đường thẳng d.



Hình 2. Hai điểm A, B nằm trên đường thẳng d và phụ thuộc vào d.

Như vậy nhìn hình bên ngoài không thể biết được đối tượng nào là tự do, đối tượng nào là phụ thuộc và chúng phụ thuộc nhau như thế nào. Cần tìm hiểu sâu hơn để nắm vững sự phụ thuộc này.
Trong hình 3 chỉ ra, nếu 2 đường thẳng d, d1 giao nhau tại A thì A là đối tượng "con" của 2 đối tượng d và d1. Hai đường tròn giao nhau tại 2 điểm C, D như vậy 2 đối tượng mẹ (2 vòng tròn) sẽ tạo ra 2 đối tượng con (2 điểm). 

Hình 3. Quan sát hình chưa thể biết đối tượng nào tự do, đối tượng nào phụ thuộc.
Trong phần mềm Geogebra, khung DS các đối tượng (bên trái) sẽ thể hiện DS các đối tượng, trong đó phân loại rõ 2 loại đối tượng tự do và phụ thuộc.

(BT)- Lịch sử tiêu cực thi cử và lối thoát.


 Năm 2018, kỳ thi quốc gia xuất hiện hàng loạt sai phạm trong công tác chấm thi dẫn đến việc nâng điểm cho thí sinh trên quy mô lớn ở nhiều địa phương như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình... Dư luận quạt lửa vào Bộ GD-ĐT đòi bộ trưởng từ chức, đòi bỏ hình thức thi, trả lại cho các trường đại học tự chủ... "Giận cá chém thớt" và như vậy là không công bằng. Thực ra, để đi đến ngày hôm nay là cả một chặng đường dài vật lộn với tiêu cực xã hội để tìm cách thoát ra, đem lại công bằng cho thí sinh mà Bộ GD-ĐT đã và đang làm. Trước khi hai kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học gộp làm một gọi tắt là "2 trong 1" vào năm 2015, thì các trường đại học tự tổ chức thi tuyển sinh. Tiêu cực trong thi cử thời kỳ ấy đã quá nhức nhối. Các trường tự ra đề, tổ chức thi, chấm thi. Năm nào cũng vậy, thí sinh đổ về, bao vây quanh trường là các "lò luyện thi", thậm chí Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ cũng tổ chức lớp luyện thi thu học phí! Trăm hoa đua nở, mỗi trường một cách... Tiến thêm một bước Bộ GD-ĐT ra đề chung để công bằng về kiến thức và chống lộ đề, các trường tổ chức thi, chấm thi. Bộ đề thi và đáp án ra đời bán đắt như tôm tươi. Tiêu cực vẫn nảy nở, tình trạng luyện thi, học tủ, học lệch vẫn tồn tại và phát sinh cách mới -fotocopy đáp án- mang vào phòng thi để chép. Ma trận tiêu cực trong coi thi thiên hình, vạn trạng. Mỗi buổi thi, Giám thị chạy như mắc cửi, trong túi bao giờ cũng có vài số báo danh, số phòng thi của người thân để gửi cho nhau. Có nơi thành tổ chức, đánh dấu vào danh sách thí sinh để giám thị biết, sau khi phát đề, đi thu đề thừa lại đến từng phòng nhắc nhở, bổ sung. Giám thị canh chừng cho thí sinh dùng "phao" để chép đáp án. Thí sinh vào phòng thi nhồi nhét "phao" khắp nơi... Khâu chấm thi cũng nóng không kém mặc cho cũng có quy chế chặt chẽ. Thí sinh đánh dấu bài, giáo viên làm phách ghi số phách chuyền cho giáo viên chấm. Tệ hơn, người ta còn dùng thủ đoạn đánh tráo bài thi trước khi chấm. Cũng những năm ấy, chính sách tuyển thẳng thí sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vào đại học đã tạo ra lỗ hổng. Ở các địa phương, tiêu cực từ thi "học sinh giỏi quốc gia". Xuất hiện những cá nhân là "học sinh giỏi" nhưng kết quả học năm đầu ở bậc đại học lại yếu kém. Dư luận lên tiếng nên từ năm Bộ GD-ĐT chỉ cho phép cộng điểm vào với điểm thi đại học để thí sinh vào đại học! Ý định tổ chức một kỳ thi quốc gia chung tại Việt Nam đã từng được ấp ủ và lấy ý kiến từ năm 2009 nhưng do chưa chuẩn bị đầy đủ nên các nhà làm giáo dục Việt Nam đành phải hoãn lại, mặc dù 90% các nước trên thế giới đã tổ chức kỳ thi "2 trong 1" này. Sau khi được đông đảo nhân dân và dư luận ủng hộ, ngày 9 tháng 9 năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam chính thức chốt phương án thi quốc gia kể từ năm 2015. Quy chế của kỳ thi này được công bố ngày 26 tháng 2 năm 2015. Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia tại Việt Nam là một bước tiến quan trọng của ngành Giáo dục Việt Nam, được tổ chức bắt đầu vào năm 2015. Là kỳ thi "2 trong 1", được gộp bởi hai kỳ thi là Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và Kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng nhằm giảm bớt tình trạng tiêu cực và giảm bớt chi phí xã hội. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vùng núi dự thi đại học vẫn phải đi lại xa để dự thi do hình thức tổ chức theo cụm, chỉ tổ chức các điểm thi ở tỉnh có trường đại học chủ trì cụm thi. Việc này cũng dẫn đến ách tắc giao thông ở các thành phố lớn. Hơn nữa, nếu có thí sinh phải thi cả tám môn thì dễ bị đuối sức, mệt mỏi ở các buổi thi cuối. Rất nhiều trường đại học thêm nhiều tổ hợp mới, làm cho cách xét điểm sàn khó khăn. Tỷ lệ tốt nghiệp năm đầu tiên tổ chức đạt gần 92% nhưng nhiều chuyên gia vẫn khẳng định chưa phản ánh đúng thực chất. Từ năm 2017, mỗi tỉnh thành chỉ còn một cụm thi duy nhất do Sở GD&ĐT tỉnh/thành đó chủ trì, có sự phối hợp của các trường đại học. Đề thì do Bộ GD-ĐT ra còn coi thi và chấm thi thì do Sở GD-ĐT tỉnh chủ trì. Năm 2017 là năm đầu tiên các môn được tổ chức thi trắc nghiệm, việc xuất hiện hàng nghìn điểm 10 và điểm sàn nhiều trường lên rất cao khiến dư luận cho rằng đề thi trắc nghiệm quá dễ, khó phân loại học sinh và lắm rủi ro. Khâu coi thi, chấm thi không được giám sát chặt chẽ mà vụ "Đồi Ngô" là một điển hình. Đã xuất hiện bất thường về tỉ lệ điểm cao ở một số tỉnh không phải là đất học truyền thống. Đáng tiếc là những cảnh báo của các nhà giáo dục và dư luận đã không được tiếp thu nghiêm túc. Năm 2018, căn bệnh nan y "tiêu cực thi cử" đã vỡ. Các bất thường ở một loạt tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Lạng sơn... bị phát hiện. Tính nghiêm trọng đến mức phải khởi tố một loạt vụ án ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Bộ GD-ĐT và Bộ CA đã vào cuộc theo sự chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên, thiếu đi một sự nghiêm túc, quyết liệt khi sự việc 35 thí sinh tự do là lính NVCA ở Lạng Sơn đã giải quyết nửa vời. Đến ngày công bố điểm đầu vào, báo chí đưa tin, 29 thí sinh là lính nghĩa vụ của Lạng Sơn trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân. Dư luận lại được phen nổi sóng. Học viện ANND phải lên tiếng là sẽ đề nghị xem xét lại những bất thường này. Năm nay (và không loại trừ năm ngoái) tiêu cực đã xảy ra ở khâu coi thi và chấm thi đã khiến dư luận đòi bỏ kỳ thi "2 trong 1", trả lại quyền tự chủ cho các trường Đại học. Nếu như vậy, kịch bản cũ sẽ được diễn lại. Cái đèn cù tiêu cực lại về điểm xuất phát! "Gót chân Asin" của "2 trong 1" đã rõ, nên chăng tìm cách bịt nó lại thay vì đi theo "vết xe đỗ".

Nguồn: http://www.molang0205.com/2018/08/lich-su-tieu-cuc-thi-cu-va-loi-thoat.html
Nhớ quá các em 9D2 yêu thương!